Our Facilities and Services > Services > Article

Article

7 ประเภทของการจัดงานสัมมนาที่ควรรู้

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (2).png

วัตถุประสงค์หลักสำหรับการจัดงานสัมมนาคือการแลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้องานสัมมนาในครั้งนั้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีประสบการณ์ในสาขาต่าง ๆ ได้แบ่งปันความรู้ แนวคิด หรือผลงานวิจัยใหม่ ๆ รวมทั้งอภิปรายประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสาขานั้น ๆ 

 

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (3).png

นอกจากนี้การจัดงานสัมมนายังมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมงานได้ความเข้าใจและการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของเรื่องที่จัดงานสัมมนาในครั้งนั้น เช่น งานสัมมนาวิชาการระดับประเทศ HA National Forum มีการจัดประชุมภายใต้แนวคิด “Growth Mindset for Better Healthcare System” ระบบบริการสุขภาพที่ก้าวหน้า การจัดงานสัมมนาในครั้งดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้คนที่รักการเปลี่ยนแปลง ร่วมมือร่วมใจกัน พัฒนาระบบการบริการด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการสิ่งแวดล้อม ปัญหาสังคมต่างๆ การดูแลสุขภาพให้ยั่งยืนและเป็นประโยชน์กับคนทุกคนต่อไป ผ่านการนำเสนอข้อมูลและการเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญ

อีกทั้ง การจัดงานสัมมนายังเป็นเวทีที่ช่วยพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เข้าร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคเฉพาะทาง การสื่อสาร หรือการบริหารจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดงานสัมมนาเพื่อการฝึกอบรมที่มุ่งเน้นการให้ความรู้ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวันหรืองานที่ทำ นอกจากนั้น งานสัมมนายังเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์กับบุคคลที่มีความสนใจหรือทำงานในสาขาเดียวกัน ซึ่งสามารถนำไปสู่การร่วมมือและความสัมพันธ์ที่มีประโยชน์ในอนาคต

 

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (4).png

ประสบความสำเร็จด้วยการเลือกประเภทการจัดงานสัมมนาที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมาย

ความสำเร็จของการจัดงานสัมมนาไม่เพียงแต่อยู่ที่การเลือกหัวข้อสัมมนาที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ต้องเลือกประเภทการจัดงานสัมมนาที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายด้วย โดยทั่วไป การจัดงานสัมมนาสามารถแบ่งออกเป็น 7 ประเภทหลักๆ ดังนี้

1.สัมมนาทางวิชาการ (Academic Seminars): งานสัมมนาประเภทนี้จะมุ่งเน้นไปที่การแลกเปลี่ยนความรู้และการนำเสนอผลงานวิจัยใหม่ ๆ จากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ การจัดงานสัมมนาทางวิชาการมักจะใช้ห้องที่มีขนาดใหญ่และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้อง แกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม และ ห้องแซฟไฟร์ ของอาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เนื่องจากสามารถรองรับผู้เข้าร่วมจำนวนมาก และยังมีพื้นที่สำหรับจัดแสดงผลงานวิจัยอีกด้วย

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (5).png

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (6).png

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (9).png

2.สัมมนาทางธุรกิจ (Business Seminars): การจัดงานสัมมนาทางธุรกิจมักจะเน้นไปที่การให้ข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรม หรือเทรนด์ใหม่ๆในธุรกิจ กลุ่มผู้เข้าร่วมมักเป็นเจ้าของธุรกิจหรือบุคลากรในองค์กร หรือในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ห้องที่นิยมใช้ในการจัดงานสัมมนาทางธุรกิจคือห้องจูปิเตอร์ และห้องแซฟไฟร์ ซึ่งมีขนาดที่พอเหมาะสำหรับผู้เข้าร่วม 200-500 คน และสามารถปรับเปลี่ยนการจัดที่นั่งได้ตามลักษณะงาน

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (7).png

3.สัมมนาเพื่อการฝึกอบรม (Training Seminars): สำหรับการจัดงานสัมมนาที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะเฉพาะด้าน เช่น การฝึกอบรมเกี่ยวกับทักษะทางเทคนิค หรือทักษะการบริหารขั้นตอนการปฏิบัติการต่างๆ ซึ่งการจัดสัมมนาในลักษณะนี้ต้องอาศัยสิ่งอำนวยความสะดวก และพนักงานที่เพียงพอต่อการปรับเปลี่ยนรูปแบบงานให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานสัมมนา 

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (8).png

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (14).png

 

4.สัมมนาเพื่อการสร้างเครือข่าย (Networking Seminars): เน้นการสร้างและขยายเครือข่ายของผู้เข้าร่วม โดยผู้เข้าร่วมมักเป็นผู้ที่มีความสนใจหรือทำงานในสาขาเดียวกัน การจัดงานสัมมนาประเภทนี้มักมีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ มีกิจกรรมเพื่อสร้างงปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน หรือมีSession สร้างแรงบันดาลใจให้แก่กัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นสมาคมต่างๆ หรือ ธุรกิจเครือข่าย ซึ่งนิยมจัดงานสัมมนาขนาดใหญ่และจัดที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 5-8 เนื่องจากมีพื้นที่จัดงานขนาดใหญ่ และสามารถตั้งภาพถ่ายหรือวางซุ้มกิจกรรมต่างๆบริเวณโถ่งหน้าอาคารจัดงาน

  C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (15).png

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (16).png

5.สัมมนาด้านสุขภาพและสังคม (Health and Social Seminars): การจัดงานสัมมนาประเภทนี้เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ การพัฒนาสังคม หรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน มักจัดโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร โรงพยาบาล หรือหน่วยงานสาธารณสุข ส่วนใหญ่กลุ่มองค์กรที่เกี่ยวกับกับการจัดงานสัมมนาด้านสุขภาพจะนิยมจัดงานในห้องต่างๆภายในอาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เนื่องจากมีความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังมีห้องจัดงานขนาดใหญ่ ห้องจัดงานขนาดเล็กภายในอาคารถึง 26 ห้อง รวมถึงห้องจัดเลี้ยงสำหรับรับประทานอาหารกลางวัน โอ่โถง ทำให้เหมาะสำหรับงานที่ต้องการบรรยากาศเงียบสงบและเอื้อต่อการอภิปรายอย่างเป็นกันเอง

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (10).png

6.สัมมนาสำหรับผู้ประกอบการ (Entrepreneurship Seminars): งานสัมมนาประเภทนี้มุ่งเน้นให้คำแนะนำและแนวทางสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ หรือผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาธุรกิจของตนให้เติบโต มักจะมีการเชิญผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมาแชร์ประสบการณ์และความรู้ ซึ่งการจัดงานสัมมนาสำหรับผู้ประกอบการจะมีรูปแบบและขนาดของงานที่แตกต่างกัน เช่น หากเป็นการสัมมนาที่จัดขึ้นสำหรับผู้บริหารหลายๆบริษัทมาประชุมร่วมกัน ส่วนใหญ่มักนิยมใช้ห้อง Business center ที่มีความเป็นทางการและเป็นส่วนตัว (รองรับได้10-29 คน) , ห้องJupiter ก็เป็นอีกห้องที่หลายๆคนรู้จัก เพราะเป็นห้องที่ผู้จัดงานสัมมนาคุ้นเคยกันดี (รองรับได้50-300 คน) , ห้อง Grand Diamond Ballroom เหมาะสำหรับการจัดงานสัมมนาขนาดใหญ่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้กว่า 2,000 คน

 

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (11).png

 

7.สัมมนาเชิงการเมืองและเศรษฐกิจ (Political and Economic Seminars): สำหรับการจัดงานสัมมนาประเภทนี้ มักจะมีการอภิปรายในหัวข้อนโยบายสาธารณะ การเมือง หรือเศรษฐกิจ โดยมีผู้เชี่ยวชาญและนักการเมืองเข้าร่วม ห้อง Phoenix เป็นห้องที่เหมาะสมสำหรับการจัดงานสัมมนาเชิงการเมืองและเศรษฐกิจ เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับร้านอาหารฮ่องกง ฟิชเชอร์แมน และสะดวกต่อการเดินทางมายังศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 9-12

 

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (12).png

C:\Users\nuttavadeev\Downloads\New folder (7)\seminar (13).png

การจัดงานสัมมนาที่ประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของห้องจัดงานที่สอดคล้องกับประเภทของงานสัมมนา รวมถึงการเตรียมความพร้อมที่ครบครันเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย หากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานสัมมนาที่มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมให้บริการคุณตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนจนถึงการปิดงานอย่างสมบูรณ์แบบ ติดต่อเราได้เพื่อให้ทุกการจัดงานสัมมนาของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นและน่าประทับใจ

 

ติดต่อเรา
บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด
ชั้น 10 อาคารบางกอกแลนด์
เลขที่ 47/569-576 หมู่ที่ 3 ถนนป๊อปปูล่า 3
ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
โทร: 0 2833 5252
อีเมล: marketinginfo@impact.co.th
รายละเอียดเพิ่มเติม: https://linktr.ee/salesatimpact
แจ้งข้อมูลเพื่อให้ฝ่ายขายติดต่อกลับ >>คลิก<<