Our Facilities and Services > Services > Article

Article

"รูปแบบการเสิร์ฟอาหารแบบผู้จัดงานมืออาชีพในงานประชุมสัมมนา”

หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการจัดงานประชุม สัมมนา คือ อาหารและเครื่องดื่มสำหรับแขกผู้ร่วมงาน นอกจากจะเป็นบริการที่จำเป็นแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่แสดงออกถึงความใส่ใจของเจ้าภาพจัดงาน รวมถึงรสนิยมในการเฟ้นหาอาหาร และเครื่องดื่มที่เหมาะสมกับงานนั้นๆ ไม่ให้ขาดตกบกพร่อง หรือเกินพอดี ทั้งนี้ อาจดูเป็นเรื่องง่ายสำหรับการเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มในงานประชุม สัมมนา เพราะทุกวันนี้ สถานที่จัดงานส่วนใหญ่ ก็มักจะมีบริการอาหาร และเครื่องดื่มให้พร้อมสรรพอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าภาพจัดงานก็ต้องรู้ถึงหลักการในการจัดเตรียม เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทางสถานที่นั่นเอง

5 ปัจจัยพื้นฐานที่ควรรู้ในการจัดสรรอาหาร และเครื่องดื่มงานประชุม สัมมนา
● เลือกรูปแบบเคเทอริ่ง ก่อนเลือกเมนู
ปัญหาส่วนใหญ่ที่ทีมงานอิมแพ็คฯ มักจะพบเจอก็คือ ผู้จัดงานไม่ทราบความต้องการของตัวเอง ว่าควรเลือกเมนูอาหาร หรือเครื่องดื่มแบบไหน หรือสไตล์ไหนดี จึงจะเหมาะสมกับผู้เข้าร่วมงานประชุม ซึ่งเคล็ดลับง่ายๆ เลยก็คือ อย่างแรกก่อนที่ผู้จัดงานจะเลือกเมนูอาหาร ผู้จัดงานควรจะเลือกรูปแบบของเคเทอริ่ง ให้ตรงตามความต้องการเสียก่อน เช่น ควรเลือกว่าจะจัดแบบบุฟเฟต์ หรือจัดในรูปแบบอาหารโต๊ะจีน ซึ่งเมื่อเลือกรูปแบบเคเทอริ่งแล้ว ลำดับถัดไปจึงจะสามารถเลือกเมนูอาหาร และเครื่องดื่มได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับรูปแบบงานได้
● จำนวนผู้เข้าร่วมงานประชุมสัมมนา
นอกจากเมนูอาหาร และเครื่องดื่มแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้จัดงานประชุมสัมมนาควรต้องคำนึงถึง ก็คือจำนวนของผู้เข้าร่วมงานสัมมนา ผู้จัดควรที่จะต้องทราบจำนวนผู้เข้าร่วมงานให้แน่ชัด เพื่อที่สามารถแจ้งกับทีมงานผู้ให้บริการสถานที่ เพื่อจัดเตรียมปริมาณอาหาร และเครื่องดื่มได้เพียงพอกับจำนวนแขก ซึ่งอีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญในการจัดเคเทอริ่ง คือการจัดเตรียมปริมาณอาหารให้เผื่อเหลือ ดีกว่าขาด เพราะถ้าปริมาณอาหารขาด ไม่เพียงพอต่อจำนวนคนเข้าร่วมสัมมนา อาจทำให้เกิดการร้องเรียน และส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ขององค์กรได้
รูปแบบการเสิร์ฟอาหารแบบผู้จัดงานมืออาชีพในงานประชุมสัมมนา
● อายุ และวัยของผู้ร่วมงานประชุมสัมมนา
ผู้เข้าร่วมงานประชุมสัมมนาในแต่ละช่วงวัย จะเลือกทานอาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการที่ผู้จัดงานจะเลือกเมนูอาหารได้ถูกใจผู้เข้าร่วมงานประชุมสัมมนานั้น ควรที่จะต้องรู้อายุ หรือวัยส่วนใหญ่ของผู้เข้าร่วมงานก่อน เพื่อที่จะได้เลือกเมนูอาหาร และเครื่องดื่มได้อย่างเหมาะสม เช่น หากผู้เข้าร่วมงานประชุมส่วนใหญ่มีอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป ทีมงานก็ควรจะแนะนำเมนูอาหารรสไม่จัดเกินไป ทานง่าย และเป็นเมนูที่ไม่ต้องการความแปลกใหม่มากนัก เป็นต้น
● ความชื่นชอบส่วนใหญ่ของผู้ร่วมงานประชุมสัมมนา
รสนิยม หรือความชื่นชอบในการเลือกรับประทานอาหาร มักเป็นปัจจัยหลักๆ ในการเลือกร้านอาหาร ไม่เว้นแม้กระทั่งในการเลือกเมนูอาหารสำหรับการจัดงานประชุมสัมมนา หากผู้เข้าร่วมงานประชุมส่วนใหญ่ชื่นชอบอาหารสไตล์อีสาน ผู้จัดงานก็ควรแจ้งกับทีมจัดเลี้ยงนอกสถานที่ ให้จัดเตรียมเมนูอาหารอีสาน อย่างส้มตำ คอหมูย่าง หรือลาบหมู เป็นต้น
ฉะนั้นก่อนที่จะเลือกเมนูอาหาร ผู้จัดงานควรทำการศึกษารสนิยม และความชื่นชอบของผู้เข้าร่วมงานเสียก่อน เพื่อที่จะได้สามารถจัดเลือกเมนูอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
● จำนวนทีมผู้ให้บริการ
สิ่งสุดท้ายที่ผู้จัดงานประชุมสัมมนา ควรคิดให้ละเอียดถี่ถ้วน คือการเลือกสถานที่จัดงาน ที่มีทีมงานมากประสบการณ์ในด้านการให้คำแนะนำ และจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มในงานประชุมสัมมนา มีทีมงานที่ชำนาญการ และเพียงพอพร้อมให้บริการ และใส่ใจผู้เข้าร่วมงานได้ทุกคน เพราะการบริการเป็นสิ่งสำคัญ หากเจ้าภาพจัดการสามารถบริการผู้เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างดี จนพวกเขารู้สึกประทับใจ ก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจ และภาพลักษณ์ขององค์กรนั่นเอง

รูปแบบการเสิร์ฟอาหารในงานประชุมสัมมนา
● ค็อฟฟี่เบรค
หรือเรียกง่ายๆ ว่ามื้ออาหารว่าง ซึ่งแทบจะมีอยู่ในทุกงานประชุมสัมมนา ในบางงานจะเสิร์ฟ 1 ครั้งในช่วงเช้าหรือบ่าย หรือจะเสิร์ฟทั้งเช้าและบ่าย ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้จัดงาน และความเหมาะสมในเรื่องของเวลาจัดงาน โดยเมนูส่วนมากจะเป็นเมนูทานง่าย ไม่หนักท้องจนเกินไป เช่น แซนวิส ผลไม้ เบเกอรี่ต่างๆ ทานคู่กับชา กาแฟ และน้ำผลไม้ ค็อฟฟี่เบรคถือเป็นมื้ออาหารที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มพลังให้กับผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาระหว่างรออาหารมื้อหลักแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีโอกาสพูดคุย ทำความรู้จัก และแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ในบรรยากาศที่ผ่อนคลายและเป็นกันเอง
รูปแบบการเสิร์ฟอาหารแบบผู้จัดงานมืออาชีพในงานประชุมสัมมนา
● ค็อกเทล
การเสิร์ฟเมนูแบบค็อกเทล มักจะอยู่ในงาประชุมสัมมนา ที่มีงานเลี้ยงต้อนรับ หรือปิดท้ายการประชุม เพื่อสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร สบายๆ เป็นกันเอง และยังสร้างสีสันในงานประชุมสัมมนา ไม่ให้ดูเครียด หรือเป็นทางการมากจนเกินไป เมนูอาหารค็อกเทลจะมีความหลากหลายและสวยงาม ผู้เข้าร่วมงานสามารถรับประทานไปด้วย และพูดคุยไปด้วยได้อย่างไม่เคอะเขิน สามารถเดินไปมาระหว่างโต๊ะได้ ทำให้เกิดการเจรจาทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี
รูปแบบการเสิร์ฟอาหารแบบผู้จัดงานมืออาชีพในงานประชุมสัมมนา
● โต๊ะจีน
โต๊ะจีน เหมาะสำหรับมื้อกลางวัน หรือโดยส่วนมากจะเป็นมื้อเย็นที่มีเวลารับประทานอาหารมากพอที่จะรอการเสิร์ฟให้ครบทุกเมนู อาหารโต๊ะจีนจะมีให้ผู้จัดงานเลือกได้เป็นเซท เซทละประมาณ 9-10 เมนู รวมของหวาน
รูปแบบการเสิร์ฟอาหารแบบผู้จัดงานมืออาชีพในงานประชุมสัมมนา
● บุฟเฟ่ต์
เมนูมื้อกลางวันที่ได้รับความนิยมสูงสุดในงานประชุมสัมมนา ด้วยเมนูอาหารที่เข้าถึงง่าย เจ้าภาพสามารถเลือกเมนูได้หลากหลาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถเลือกรับประทานอาหารที่ชื่นชอบได้ และที่สำคัญคือประหยัดเวลาในการรับประทาน จึงเหมาะกับมื้อกลางวันอันแสนเร่งรีบ เพราะมีเวลารับประทานอาหารน้อย ต้องรีบกลับไปสู่การประชุมในช่วงบ่ายนั่นเอง
รูปแบบการเสิร์ฟอาหารแบบผู้จัดงานมืออาชีพในงานประชุมสัมมนา
● Individual Serve
คือการเสิร์ฟอาหารเป็นคอร์สทีละคน มักจะเป็นการเสิร์ฟอาหารในงานเลี้ยงมื้อค่ำที่ค่อนข้างมีพิธีรีตรอง โดยจะมีการให้ผู้เข้าร่วมงานเลือกเมนูอาหารมาก่อนล่วงหน้า เช่น Main Course ที่จะสามารถเลือกเป็นปลา ไก่ หมู หรือเนื้อได้ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ การเสิร์ฟอาหารแบบ Individual Serve ถือเป็นการจัดเมนูอาหารที่ค่อนข้าง Exclusive และต้องอาศัยทีมงานบริการที่เป็นมืออาชีพโดนเฉพาะเท่านั้น

อิมแพ็ค เมืองทองธานี สถานที่จัดงานประชุมสัมมนา พร้อมจัดมื้ออาหารทุกรูปแบบ
เป็นอันทราบกันดีแล้วว่า เรื่องอาหาร และเครื่องดื่มในงานประชุม สัมมนา เป็นเรื่องเล็กๆ ที่ส่งผลกระทบต่องานไม่น้อย และไม่ควรมองข้าม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เล็งเห็นถึงความสำคัญของทุกมื้ออาหาร เราจึงปลุกปั้นครัวขนาดใหญ่ใจกลางอิมแพ็คฯ เพื่อส่งมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ดี สู่ทุกงานประชุมสัมมนาที่เกิดขึ้นนับพันในพื้นที่ของเราแต่ละปี
● รังสรรรค์เมนูใหม่ๆ ตลอดเวลา ด้วยทีมเชฟมืออาชีพในทุกประเภทอาหาร
● ใช้วัตถุดิบออร์แกนิค จากแหล่งธรรมชาติทั่วประเทศไทย และทั่วโลก โดยไม่สนในเรื่องกำไร เพราะสุขภาพของผู้ร่วมงานทุกคนสำคัญที่สุด
● ทีมงานให้คำปรึกษาตลอดการจัดงาน และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดงานงานประชุมสัมมนาโดยเฉพาะ
● ทีมงานบริการมืออาชีพ ที่จะทำให้งานประชุมสัมมนาของคุณ มีความ Exclusive และเป็นที่น่าประทับใจ
● จัดงานประชุมสัมมนา ได้ทุกรูปแบบ และทุกขนาด ตั้งแต่ 50 ท่าน ไปจนถึง 3,000 ท่าน ด้วยมาตรฐานรับรองคุณภาพอาหาร ISO 22000 เดียวกันทุกงาน

รูปแบบการเสิร์ฟอาหารแบบผู้จัดงานมืออาชีพในงานประชุมสัมมนา
แพ็คเกจพื้นฐานสำหรับจัดงานประชุมที่อิมแพ็ค
1. ประชุมเบาๆ จ่ายเพียงท่านละ 500 บาท
พร้อมอาหารว่างค็อฟฟี่เบรค+ชา กาแฟ 1 มื้อ
2. ประชุมครึ่งวัน เพียงท่านละ 950 บาท
พร้อมบุฟเฟ่ต์อาหารกลางวัน 1 มื้อ + ค็อฟฟี่เบรค 1 มื้อ
3. ประชุมเต็มวัน เพียงท่านละ 1,050 บาท
พร้อมบุฟเฟ่ต์อาหารกลางวัน 1 มื้อ + ค็อฟฟี่เบรค 2 มื้อ

รูปแบบการเสิร์ฟอาหารแบบผู้จัดงานมืออาชีพในงานประชุมสัมมนา
ทั้ง 3 แพ็คเกจนี้ จะได้รับอภินันทนาการจัดเต็ม พร้อมให้คุณก้าวเข้ามาสู่งานประชุมสัมมนาเต็มรูปแบบ
● โต๊ะลงทะเบียน พร้อมดอกไม้ตกแต่งหน้างาน
● โลโก้บริษัท พร้อมข้อความบนเวที
● LCD Projector พร้อมจอ 1 ชุด
● โพเดียม พร้อมดอกไม้และไมโครโฟน
● อุปกรณ์ และระบบแสง-เสียง มาตรฐาน
● บริการจอดรถฟรี สำหรับผู้ร่วมงาน และผู้จัดงาน

ข้อกำหนดและเงื่อนไขแพ็คเกจ
● สงวนสิทธิ์สำหรับบริษัทเอกชนเท่านั้น
● ราคาดังกล่าว ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
● สำหรับจัดงานในพื้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เท่านั้น
● จัดงานประชุมสัมมนา สำหรับ 50 ท่านขึ้นไป
● แพ็คเกจมีอายุถึง 31 ธ.ค. 66 เท่านั้น

หากคุณคือ เจ้าของบริษัท ฝ่ายบริหารบุคคล ออแกไนเซอร์ หรือทีมงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานประชุม สัมมนาให้กับบริษัทใดก็ตามในปีนี้ และกำลังมองหาสถานที่จัดงานครบวงจร ที่มีพร้อมทั้งพื้นที่ และทีมงานบริการมืออาชีพ มาช่วยแบ่งเบาหน้าที่ และช่วยคุณรังสรรค์งานประชุม สัมมนาอันน่าประทับใจในงบที่คุณตั้งเองได้ ติดต่อขอคำปรึกษากับทีมงานอิมแพ็คฯ พร้อมดูสถานที่ ฟรี ได้เลยที่เบอร์ 02 833 5252

สามารถติดต่อทีมงานอิมแพ็คได้ที่
โทร. 02 833 5252
ในวันและเวลาทำการจันทร์-ศุกร์ (09:00-18:00 น.)
หรือ คลิก ให้ทีมงานติดต่อกลับ